Lên lộ trình cho chuyến đi Nga

Tôi vừa trở về sau chuyến du lịch bụi 16 ngày ở xứ sở của những cánh rừng bạch dương. Lúc đầu, tôi cũng cảm thấy khó khăn khi không biết tiếng Nga, cách chọn lịch học.

Hiện nay, đến du lịch Nga, du khách Việt Nam thường đi theo đoàn với các công ty du lịch để dễ dàng xin visa, hoặc có hướng dẫn viên đi kèm thuyết minh về đất nước, lịch sử và con người Nga bằng tiếng Việt. Người Nga nói ít tiếng Anh, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa. Vì vậy, du lịch tự túc là một bài toán khó.

Vậy chúng ta có thể nghĩ đến du lịch bụi ở Nga không? Các tour du lịch ở Việt Nam hiện nay thường chỉ tham quan các thành phố lớn như Moscow, Saint Petersburg hay Yaroslavl trong vòng 10 ngày. Nước Nga quá rộng lớn và có nhiều điều thú vị để du khách trải nghiệm.

Tôi vừa trở về sau chuyến du lịch bụi 16 ngày ở xứ sở của những cánh rừng bạch dương. Lúc đầu, tôi cũng cảm thấy khó khăn khi không biết tiếng Nga, cách chọn lịch trình, phương tiện di chuyển, kiểm soát thời gian, cách chi tiêu… Nhưng những điều đó hoàn toàn biến mất sau những ngày đầu tiên. đi du lịch ở Nga. Dưới đây là một số thông tin giúp du khách có thể trải nghiệm một chuyến du lịch Nga ba lô tuyệt vời với chi phí hợp lý nhất từ ​​kinh nghiệm của bản thân.

Nước Nga luôn là điểm đến của những ai ưa xê dịch với nhiều di sản thế giới hấp dẫn.

Xin thị thực

Đây là điều băn khoăn nhất của dân phượt như mình. Điều chúng tôi lo lắng là sự thật. Chính sách visa Nga yêu cầu bạn phải có thư mời từ phía Nga. Chúng tôi đi với mục đích du lịch nên lời mời từ công ty du lịch bên Nga là hợp lý và dễ dàng nhất.

Vì vậy bạn có thể nhờ một công ty du lịch tại Việt Nam làm việc với đối tác. Chi phí cho toàn bộ dịch vụ mời, giá visa dao động từ  200-300 USD  một người. Bạn nộp hộ chiếu, ảnh, giấy chứng nhận công việc, thu nhập và ghi rõ thời gian muốn xuất nhập cảnh. Thời gian nhận visa khoảng một tuần làm việc.

Một cách khác là tự làm visa nếu bạn có thư mời, hoặc tự viết thư mời. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ viết một lá thư bằng tiếng Anh (hoặc tiếng Nga càng tốt) cho lãnh sự quán Nga tại Việt Nam. Trong thư, bạn nói rõ nguyện vọng sang Nga với mục đích du lịch và sẽ quay lại Việt Nam sau chuyến đi này.

Bạn cũng nên khẳng định mình là một "khách du lịch chuyên nghiệp" bằng cách liệt kê các quốc gia bạn đã đi trong quá khứ, đặc biệt là các nước phát triển. Bằng cách này, bạn sẽ nộp một thư mời với đầy đủ các giấy tờ mà lãnh sự quán yêu cầu. Khả năng bạn nhận được visa Nga cũng rất lớn.Tham khảo dịch vụ visa uy tín đi Nga có chi phí ưu đãi nhất.

Kế hoạch cho một chuyến đi

Thông thường, bạn sẽ xem những lời khuyên trong cuốn sách Hành tinh cô đơn để tìm ra lộ trình và quỹ thời gian phù hợp mà bạn có. Đây là cách mà dân phượt thường chọn. Mỗi tuyến đều có thông tin tư vấn chi tiết như đi như thế nào, ăn gì, ngủ nghỉ, chơi gì ở các điểm đến đó. Điều này khá tốt cho những ai đã có kỹ năng du lịch bụi.

Một cách khác cho du khách Việt Nam là tìm hiểu chương trình từ các hãng lữ hành trong nước. Đây cũng là những điểm tham quan được các công ty du lịch tại Việt Nam trau chuốt kỹ lưỡng để phù hợp với sở thích và nhu cầu của người Việt. Ưu điểm của cách làm này là bạn có thể tham khảo và hỏi thông tin chi tiết từ các công ty lữ hành để lên kế hoạch cho riêng mình.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có một số tour du lịch để bạn tham khảo và các tour du lịch luôn gắn liền với hoạt động mua sắm. Một cách khác hay hơn là dùng Google để tìm kiếm một số hãng du lịch Nga, tham khảo các tour của họ. Điều này khá tốt vì có nhiều tour du lịch để lựa chọn. Một số website có thể tư vấn và thiết kế theo nhu cầu của khách hàng, bạn có thể gửi mail, nhờ họ tư vấn.

Tôi đến Nga mà không có hành trình chi tiết ngoại trừ vé máy bay trong và ngoài nước Nga. Cách của tôi là dựa vào Lonely Planet và sở thích của tôi. Tôi không thể bỏ qua hai thành phố quan trọng: Moscow và Saint Petersburg và các di sản thế giới xung quanh. Tôi cũng muốn có cơ hội đến thăm thành phố lớn nhất trên Vòng Bắc Cực ở Nga, nơi nếu may mắn bạn có thể chiêm ngưỡng những cực quang tuyệt vời. Lịch trình 15 ngày của tôi ở Nga như sau:

Ngày 1: Đến Moscow, gửi hành lý tại hostel, hỏi một số thông tin du lịch ở Moscow và lên kế hoạch cho những ngày ở đây. Đi thuyền trên sông và ngắm hoàng hôn.

Ngày 2: Đến cụm quần thể di sản thế giới Quảng trường Đỏ và Điện Kremli; Bảo tàng lịch sử quốc gia, Nhà thờ St. Basil, khu mua sắm GUM khổng lồ từ thế kỷ 19. Ngắm hoàng hôn trên Quảng trường Đỏ.

Ngày 3: Tham quan hai di sản thế giới khác tại Moscow: nhà thờ Thăng Thiên Kolomenskoye, tu viện Novodevichy. Tham quan hệ thống tàu điện ngầm ở Matxcova. Tối lên tàu đi Saint-Petersburg.

Ngày 4: Đến Saint-Petersburg. Về khách sạn để gửi hành lý. Ra ga mua vé tàu đi Petrozavodsk. Tham quan nhà thờ thánh Issac, leo lên đỉnh tháp chuông để ngắm nhìn toàn cảnh Saint-Petersburg. Tham quan Cung điện Mùa Đông lần đầu tiên với 3 triệu hiện vật. Mua đồ ăn từ siêu thị và tự nấu.

Ngày 5: Đi dọc các con kênh nhỏ, xem lễ hội trên sông. Tham quan Nhà thờ Chúa cứu thế, đi thuyền ở Saint Petersburg.

Ngày 6: Tham quan Vườn mùa hè mới được trùng tu từ năm 2014, quần thể nhà thờ thánh Peter và pháo đài Paul trên sông Neva, thăm Cung điện mùa đông thứ 2 và quảng trường với cây cột nặng 700 tấn.

Ngày 7: Tham quan vùng ngoại ô với Cung điện mùa thu ở thành phố Puskin, Cung điện mùa hè và Vịnh Phần Lan. Lên tàu đi Petrozavodsk. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 8: Đến Petrozavodsk. Về khách sạn để gửi hành lý. Ra bến tàu mua vé đi Kizhi. Tham quan Đảo Kizhi 4 giờ. Về nhà trọ tự nấu ăn.

Ngày 9: Ra ga mua vé tàu đi Murmansk. Chờ 2 tiếng cho chuyến xe 10:30. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 10: Đến Murmansk. Mua vé tàu trở lại Moscow và Yaroslavl. Nhận phòng khách sạn. Chiều tham quan tượng binh Alyosha nổi tiếng nằm trên đỉnh đồi nhìn toàn cảnh cảng Murmansk. Nghỉ đêm tại đây.

Ngày 11: Nghỉ ngơi buổi sáng. Tham quan tàu phá băng Lenin. Trở về Matxcova bằng tàu chạy 35 giờ. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 12: Ở trên tàu.

Ngày 13: Đến Matxcova, di chuyển ra ga chuyên cơ đi Yaroslavl cách đó 200 m. Di chuyển 3 giờ bằng tàu cao tốc đến Yaroslavl. Đến Yaroslavl, dạo phố về đêm.

Ngày 14: Đi bộ ra bến tàu mua vé dạo sông Volga. Đi bộ qua tất cả các nhà thờ nằm ​​ở trung tâm lịch sử của thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ngắm hoàng hôn trên sông Volga. Thư giãn tại phố đi bộ, nghe nhạc và thưởng thức bia địa phương.

Ngày 15: Ngắm bình minh trên sông Volga, mua sắm vài món quà lưu niệm. Về nhà nghỉ, chuyển hành lý ra ga và về đến Matxcova lúc 11h35. Đến Matxcova, quý khách lên tàu điện ngầm và tàu cao tốc ra thẳng sân bay Vnucovo để về Việt Nam của hãng hàng không Turkish Airways.

Ngày 16: Trở về Việt Nam.

Nếu đi du lịch tự túc, bạn sẽ có những giây phút ngắm hoàng hôn trên Quảng trường Đỏ lung linh và huyền ảo.

Với hành trình trên, tôi đã đến thăm những địa điểm du lịch hàng đầu của nước Nga cùng với những công trình kiến ​​trúc được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bạn có thể đi thuyền dạo trên những dòng sông thơ mộng với cảnh quan thiên nhiên độc đáo của nước Nga. Tôi nghĩ tuyến đường này thích hợp cho cả việc khám phá và trải nghiệm bản thân như một cây cầu phượt như tôi.

Khách sạn

Hệ thống hostel ở Nga được đánh giá đáp ứng mọi nhu cầu của du khách ba lô, ngoại trừ nhân viên giao tiếp bằng tiếng Anh. Ở một số thành phố du lịch lớn như Moscow hay Saint Petersburg, một số nhân viên có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, một số khác lại khó khăn hơn đối với du khách không nói được tiếng Nga. Ở Moscow, tôi đặt khách sạn Privet. Nhân viên của họ nói tiếng Anh rất tốt và quảng cáo dịch vụ của họ tại cửa khách sạn.

Hệ thống giường trong các khách sạn của Nga khá kín đáo. Mỗi giường đều có rèm che hai bên để tạo sự riêng tư cho khách. Hệ thống tủ riêng cũng lớn, giúp du khách có thể để những chiếc ba lô hay vali cồng kềnh.

Hầu hết mọi khách sạn đều có đèn ngủ và ổ cắm điện cho mỗi giường. Tôi cũng đánh giá cao sự sạch sẽ trong phòng ngủ cũng như trong nhà vệ sinh. Bạn cũng sẽ có Internet trong phòng miễn phí, sử dụng nhà bếp và một số nguyên liệu nấu ăn miễn phí. Tủ lạnh và lò vi sóng cũng được trang bị trong nhà bếp. Tất cả các ký túc xá tôi ngủ đều có máy giặt và bàn là cho khách sử dụng. Tuy nhiên, bạn phải xem dịch vụ đó có miễn phí hay không.

Một vấn đề cần lưu ý khi đặt phòng là cách xếp hạng đánh giá của khách du lịch (tôi thường chọn 8,5 trên 10 điểm trở lên). Bạn nên xem địa điểm mình định đặt có gần ga tàu điện ngầm, xe lửa, trung tâm mua sắm, siêu thị, các điểm tham quan trong thành phố hay dịch vụ giữ hành lý của khách sạn hay không.

Khách đừng quá lo lắng về chi phí rạn vì giá khá rẻ. Rất nhiều khách du lịch nội địa Nga tự túc tại đây. Họ có thể là học sinh, sinh viên, công việc ngắn hạn và những người đi nghỉ cùng gia đình. Nên chi phí phù hợp với khách hàng trong nước. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc giường trong ký túc xá với giá  5 USD  , một mức giá khá rẻ ở châu Âu. Hầu hết những nơi tôi ở đều có giá từ 7-  8 USD  , vì tôi thường chọn khách sạn ở trung tâm thành phố.

Vận chuyển

Nước Nga quá rộng lớn nên nếu bạn có ít thời gian, hãy chọn máy bay có hệ thống đặt vé qua Internet nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khởi hành từ sân bay nào. Ví dụ, Moscow có 3 sân bay quốc tế theo các hướng khác nhau: Domodedovo, Sheremetyevo, Vnukovo.

Tàu hỏa là phương tiện di chuyển tuyệt vời khi tiền bạc không quá lớn, lại có thời gian. Tàu hỏa của Nga cũng có nhiều loại như tàu thường và tàu cao tốc. Mỗi loại có nhiều hạng ghế khác nhau. Hạng 1 là khoang có 2 giường, rất đầy đủ tiện nghi. Hạng 2 là khoang 4 giường, đây là hạng thường dành cho du khách với dịch vụ tương đối tốt. Hạng 3 là khoang 6 giường, là hạng tôi đã sử dụng trong chuyến đi của mình. Hạng 4 là cabin chỉ có chỗ ngồi, thường dành cho các chuyến đi ngắn dưới 8 giờ. Mức giá chênh lệch cũng sẽ khá lớn đối với từng hạng ghế.

Tàu hỏa là phương tiện di chuyển phù hợp cho du khách ba lô ở Nga với hệ thống đặt vé trực tiếp tại các ga vô cùng tiện lợi.

Các chuyến tàu thông thường ở Nga khi tôi đi hạng 2 và 3 không được phục vụ đồ ăn. Trên tàu có sẵn đồ ăn, mỗi khoang đều có máy nước nóng để khách có thể tự nấu mì gói hoặc pha cà phê. Vì vậy, nếu đi tàu qua đêm hoặc dài ngày, bạn nên mua trước một số đồ ăn mang lên tàu, sẽ tiết kiệm được một ít tiền.

Hệ thống giao thông công cộng ở Nga rất tốt, đặc biệt là metro ở các thành phố lớn. Ở Moscow, bạn có thể sẽ tiết kiệm hơn khi mua vé nhiều lần so với mua một lần. Ví dụ: sử dụng một lần có giá 50 rúp, nhưng tôi mua 5 lần với giá chỉ 180 rúp.

Bạn cũng có thể sử dụng hệ thống xe buýt hoặc xe điện cũng khá rẻ, với khoảng 22-15 rúp cho các tuyến khác nhau. Taxi tương đối đắt đối với du khách ba lô, vì vậy nếu không thực sự cần thiết, bạn không nên sử dụng phương tiện này.

Một điều rất quan trọng cần lưu ý là hầu hết tất cả các ga xe lửa ở Moscow đều có hệ thống tàu điện ngầm liền kề. 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*