Quy định di trú của Nga với người nước ngoài

Ban Công tác cộng đồng và Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Nga lưu ý một số quy định của pháp luật Nga về nhập cư nước ngoài.

Đại sứ quán cũng khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương trong việc khai báo tạm trú, tạm trú. Trong trường hợp có nhu cầu, vui lòng liên hệ đường dây nóng của Phòng Lãnh sự Đại sứ quán ( +7  903.682.1617 ) để được bảo hộ công dân.

Một số quy định cần biết đối với người Việt Nam sinh sống tại Liên bang Nga
1. Các lỗi hành chính và hình phạt đối với người nước ngoài tại Nga:

Điều 18.8 Luật xử phạt vi phạm hành chính – Кодекс Российской Федерации об административных пиеняхху от-30.12.2001 – Phần bổ sung 195 và có hiệu lực từ ngày 10/03/2016.

Theo quy định tại Điều 18.8 Luật XLVPHC, người nước ngoài có hành vi vi phạm sau đây:

(i) Khi nhập cảnh, vi phạm luật nhập cư như không đăng ký nơi đến, nơi ở hoặc đăng ký không đúng thời hạn cho phép, không sinh sống tại địa chỉ đã đăng ký, không thông báo hiện đang sinh sống tại Nga trong thời gian Trường hợp cụ thể sẽ là: Phạt hành chính từ 2 000 rúp đến 5 000 rúp và có thể bị trục xuất.

(ii)  Nhập cảnh vào Nga không đúng mục đích như xin visa nga du lịch, thăm thân mà đi công tác, làm trái ngành nghề, không đúng công ty, không đúng khu vực cho phép sẽ bị phạt hành chính từ 2 000 đến 5 000 rúp và có thể bị trục xuất.

(iii)  Các vi phạm nêu trên trên địa bàn TP. Matxcova và tỉnh Matxcova hoặc trong thành phố. Green-Peterburg và tỉnh Leningrat sẽ bị phạt từ 5.000 đến 7.000 rúp và bị trục xuất.

(iv) Nếu trong vòng một năm, vi phạm hành chính nêu tại điểm (i) và (ii) sẽ bị phạt từ 5 000 đến 7 000 rúp và bị trục xuất.

2. Trẻ em nước ngoài sinh ra ở Nga sẽ nhận quốc tịch Nga như thế nào?

Luật Quốc tịch Liên bang Nga – Федеральный закон о гражданстве Р – số 62-31 ngày 31.05.2002 – đã được sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2016.

Theo Điều 12.1 (г) của Luật Quốc tịch Nga, vào thời điểm đứa trẻ được sinh ra, đứa trẻ có (i) cha hoặc mẹ là người nước ngoài, hoặc (ii) hoặc mẹ (người duy nhất) là người nước ngoài hoặc người . không quốc tịch, đứa trẻ không được cấp quyền công dân ở quốc gia mà cha mẹ của đứa trẻ đó là, đứa trẻ có quyền nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga (приобретает).

Để một em bé có quốc tịch, cha mẹ là người nước ngoài phải sống ở Nga, có nghĩa là cha mẹ đó phải có RVP 3 năm (РВП – Разрешение на временное проживание) hoặc VID (вида на) жительствоельствоельство. Phải có giấy xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam xác nhận bé không có quốc tịch Việt Nam.

Trong trường hợp này, bé phải có giấy khai sinh của Nga, không có hộ chiếu Việt Nam hoặc không có ảnh trong hộ chiếu của bố mẹ.

Khi em bé có quốc tịch Nga, cha mẹ có thể đăng ký 3 năm RVP (3) theo chương trình đơn giản (thức ăn cho trẻ em), không thông qua chế độ hạn ngạch kvot (квот).


3. Những điều người nước ngoài sống ở Nga cần biết:

Các loại thị thực 

Để nhập cảnh vào Nga với bất kỳ mục đích gì, người nước ngoài phải tuân theo trình tự sau:

+ Bước 1. Yêu cầu thư mời.

+ Bước 2. Xin visa tại cơ quan đại diện của Nga ở nước ngoài.

+ Bước 3. Khi nhập cảnh phải đăng ký tạm trú trong thời hạn 7 ngày làm việc (trừ trường hợp lao động có thời hạn 3 năm đối với chuyên gia cao cấp thì phải đăng ký tạm trú trong vòng 90 ngày làm việc).

Tùy vào mục đích nhập cảnh vào Nga mà mọi người sẽ lựa chọn loại visa nào để vừa phù hợp với luật pháp Nga, vừa nhanh và rẻ. Có các loại thị thực sau:

(i) VISA DU LỊCH: Đây là loại thị thực dành cho những người đi du lịch Nga. Thư mời được phát hành bởi các công ty đã đăng ký chính thức cho dịch vụ du lịch. Lời mời này còn được gọi là Vautrer (Voucher). Thư mời có tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, tên khách sạn nơi đặt phòng để lưu trú. Visa có thời hạn dài nhất là một tháng.

(ii) Visa thăm thân: Visa thăm thân có thời hạn 3 tháng (chính xác là 90 ngày). Visa này được mời bởi những người có quốc tịch Nga và người nước ngoài giữ VID có hộ khẩu thường trú. Giấy mời do Cục Nhập cư thuộc Bộ Nội vụ (УВМ МВД) cấp sau khi kiểm tra xem người mời có bị cấm nhập cảnh hay không và cơ quan an ninh Nga cho phép. Vậy thời gian xem xét là 21 ngày làm việc. Đối với trẻ em thời gian có thể ngắn hơn. Khi làm thủ tục mời, người mời phải chứng minh khả năng tài chính và viết giấy cam đoan trách nhiệm đối với khách.

(iii) VISA THƯƠNG MẠI: Thị thực Thương mại cũng được cấp bởi Cơ quan Nhập cư của Bộ Nội vụ (УВМ МВД) theo yêu cầu của các công ty. Visa này có thời hạn từ 1 tháng đến 1 năm. Cho nhân viên của đối tác trao đổi, khảo sát thị trường. Những người làm theo mẫu này không được phép làm việc. Loại thị thực thương mại 6 tháng hoặc 1 năm cho nhiều lần đi lại chỉ được phép ở Nga với tổng thời gian không quá 90 ngày trong vòng 180 ngày.

(iv) VISA QUYỀN LAO ĐỘNG 1 NĂM. Quyền lao động có giá trị trong vòng một năm, được gia hạn sau đó không quá 3 năm. Để xin quyền làm việc, một công ty phải xin hạn ngạch trước trong năm. Người lao động phải có chứng chỉ tiếng Nga và chứng chỉ y tế do cơ sở y tế của Nga cấp.

(v) VISA QUYỀN LAO ĐỘNG 3 NĂM: Visa này dành cho các chuyên gia, công nhân lành nghề. Một công ty không cần hạn ngạch để áp dụng loại lời mời này. Người lao động không cần chứng chỉ tiếng Nga. Quyền lợi lao động và hưởng lương theo hợp đồng lao động 3 năm. Nhưng có một yêu cầu nhất định: tổng lương trước thuế của những người này không được dưới 2 triệu rúp một năm. Điều này có nghĩa là nhân viên làm việc chính thức phải đóng thuế không dưới 260.000 rúp một năm (13%). Nếu bạn chứng minh được thu nhập của người có quyền làm việc 3 năm thì bạn có thể xin VID cho mình và cả gia đình ngay mà không cần thông qua RVP tạm trú 3 năm. Và sau đó có thể xin quốc tịch theo quy chế đơn giản.

(Tuy nhiên, có hiện tượng nhiều công ty làm VISA QUYỀN LAO ĐỘNG 3 NĂM kiểu này đã tự đóng cửa, ngừng hoạt động, không thực hiện nghĩa vụ thuế, sau khi mời một số người.

4. Đăng ký cư trú của người nước ngoài tại Nga:

Tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Nga trên 7 ngày, kể cả đi du lịch đều phải đăng ký chỗ ở (người Việt Nam thường gọi là “khẩu”), có các loại “khẩu” như sau:

(i) РЕГИСТРАЦИЯ О ПРИБЫТИИ – Chỗ ở đã đăng ký của điểm đến. Những người đi du lịch, công tác, làm việc và học tập bắt buộc phải đăng ký xuất nhập cảnh nơi đến theo địa chỉ công ty hoặc nơi cư trú thực tế. Sổ đăng ký đích là một tờ giấy riêng biệt. Trong đó một mặt ghi tên người đăng ký, mặt khác ghi địa chỉ đăng ký và tên cơ quan, cá nhân tiếp nhận. Mỗi lần ra nước ngoài, từ khách sạn hay bệnh viện trở về đều phải đăng ký lại, mặc dù “cửa ải” vẫn là dài hạn, thậm chí có những người 3 năm RVP hay VID không có địa chỉ cố định. Nếu không đăng ký lại khi bị phát hiện sẽ bị phạt từ 2 000 đến 5 000 rúp và có thể bị trục xuất.

(ii) РЕГИСТРАЦИЯ О ПРОЖИВАНИИ – Đã đăng ký lưu trú. Những người có thẻ RVP (РВП) 3 năm và những người được cấp VID đăng ký theo mẫu này. Những người có con dấu đăng ký 3 năm được đóng trên hộ chiếu, trong khi những người có con dấu đăng ký VID được đóng trên Thẻ thường trú nhân (“pass” Vid hoặc вид на жительство). Nếu ai không tìm được địa chỉ cố định, họ sẽ đóng dấu mật khẩu vào một tờ giấy riêng dưới dạng đăng ký điểm đến. Nhưng đã 3 năm kể từ khi nhập cảnh vào Nga, tôi vẫn chưa tìm được địa chỉ để đăng ký thường trú. Khẩu súng 3 năm và Vid sẽ bị phá hủy.

5. Để sinh sống và làm việc hợp pháp tại Nga, người nước ngoài cần những giấy tờ gì: 

(i) ДМС (Добровольное медицинское страхование) – Bảo hiểm y tế tự nguyện Theo luật liên bang 357 -Ф3 ”Về một số thay đổi luật dành cho người nước ngoài” tất cả những người nước ngoài đặt chân đến Đất Nga trong vòng 3 ngày (60 giờ) phải mua bảo hiểm y tế tự nguyện ДМС. (  Nên liên hệ với các công ty bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể, giá bảo hiểm ДМС phụ thuộc vào gói bảo hiểm và công ty bảo hiểm) . ДМС được xếp vào loại giấy tờ cần có mà người nước ngoài muốn sống hợp pháp. Không có ДМС không thể xin quyền lao động, đăng ký nhập khẩu, nhập học cho trẻ em. Khi cảnh sát kiểm tra một người không có ДМС, sẽ bị phạt hành chính từ 2 000 đến 7 000 rúp.

(ii) ИНН (Идентификационный номер налогоплательщика) – Mã số thuế cá nhân: Từ ngày 14 tháng 3 năm 2016 УВМ МВД đưa ra quyết định tất cả người nước ngoài làm việc tại Nga phải đăng ký tại cơ quan thuế và phải có mã số thuế riêng để cơ quan thuế kiểm soát thu nhập của họ và đóng thuế cho từng người.

(iii) СНИЛС (Страховой номер индивидуального лицевого счёта) – Số bảo hiểm hưu trí: Tất cả người nước ngoài kể cả trẻ em phải đăng ký để lấy mã bảo hiểm hưu trí. Trong nhiều trường hợp sử dụng dịch vụ miễn phí, nộp đơn vào mẫu giáo, nhập học của trường yêu cầu СНИЛС.

ИНН và СНИЛС của mỗi người không thay đổi suốt đời.

СНИЛС – Cái gì, làm gì và nhận như thế nào?

Nhiều bạn đăng ký giữ trẻ ở nhà trẻ, trường học, khi xin bảo hiểm y tế miễn phí, xin trại hè, xin tài trợ của nhà nước, họ thường yêu cầu СНИЛС. Vậy СНИЛС là gì? Và làm thế nào để nhận được?

Tất cả người Nga, kể cả trẻ em, đều phải đăng ký bảo hiểm hưu trí. Khi bạn đăng ký bảo hiểm hưu trí, bạn sẽ được cấp một thẻ bảo hiểm có số tài khoản (СНИЛС) của chính bạn trong hệ thống hưu trí. Số tài khoản này được giữ trọn đời. Tất cả bảo hiểm hưu trí mà bạn tự trả hoặc công ty hoặc cơ quan bạn làm việc sẽ được chuyển vào đây.

Từ năm 2015, tất cả người nước ngoài sống lâu dài hoặc tạm thời phải đăng ký bảo hiểm hưu trí. Những người kinh doanh tư nhân phải tự đăng ký dự thi để đóng bảo hiểm hưu trí của họ. Những người làm việc cho công ty, công ty làm đại diện đăng ký. Trẻ em – phụ huynh có hình thức đăng ký. Bạn có thể đăng ký tại chi nhánh quỹ hưu trí địa phương hoặc tại Trung tâm đa dịch vụ МФЦ (Многофункциональные центры предоставления госуслуг). Làm công việc này miễn phí.

Để được đăng ký СНИЛС yêu cầu các tài liệu sau:

+ Hộ chiếu;
+ RVP (РВП), VID;
Đối với người tạm trú: Hộ chiếu và bản dịch, giấy nhập cảnh.

Đăng ký cho con ngoài các giấy tờ trên cần có giấy khai sinh

6. Người nước ngoài bị cấm nhập cảnh vào Nga:

Ngoại trừ những người nước ngoài nằm trong danh sách "đen" của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Nga không được nhập cảnh vào Nga trong 3 hoặc 5 hoặc 10 năm và vĩnh viễn, những người có tiền án, tiền sự chưa bị Hủy (снятие) hoặc xóa (погашение) cũng không được nhập cảnh Nga.

Bất kỳ người nào (người nước ngoài cư trú tại Nga) bị tòa án kết án đều có tiền án. Chỉ sau một thời gian nhất định theo quy định của Pháp luật, hồ sơ mới có thể bị xóa hoặc bị hủy và người đó sẽ có đầy đủ các quyền của một người nước ngoài bình thường. Nếu việc hủy bỏ (снятие судимости) do Tòa án quyết định, thì việc trục xuất (погашение судимости) sẽ tùy thuộc vào tội trạng mà sẽ bị xóa sớm hay muộn.

– Được hưởng án treo thì 1 năm sau khi mãn hạn án, án tích sẽ không còn giá trị.
– Tội nhẹ và tội trung bình thì 3 năm sau khi thi hành án.
– Tội nghiêm trọng thì chấp hành án 5 năm.
– Tội giết người, hiếp dâm thì 10 năm sau mới chấp hành án.

Hiện nhiều nghị sĩ Nga đang đề xuất cấm tất cả những người nước ngoài phạm tội tại Nga và đã bị Tòa án Nga kết tội, sẽ cấm nhập cảnh ngay cả khi đã được xóa án tích.

7. Trong năm 2016, người nước ngoài cần những giấy tờ gì để sinh sống và làm việc hợp pháp tại Nga:

(i) Миграционный учёт  – Đăng ký tạm trú: Người nước ngoài nhập cảnh vào Nga, trong vòng 7 ngày, phải đăng ký tạm trú. Trách nhiệm đăng ký thuộc về bên mời. Thường là nhân viên và đăng ký địa chỉ của công ty. Nếu không đăng ký đúng hạn sẽ bị phạt từ 2 000 – 7 000 rúp và có thể bị trục xuất.

(ii) ДМС – Bảo hiểm y tế tự nguyện: Ngay từ những ngày đầu tiên, người nước ngoài phải mua bảo hiểm y tế. Nếu không có bảo hiểm y tế, bạn sẽ bị phạt từ 2 000 – 5 000 rúp.

(iii) ИНН – Mã số thuế: Mã số thuế do cơ quan thuế cấp một lần cho cả đời. Kể từ ngày 27 tháng 3 năm 2016, người lao động phải có mã số thuế để đăng ký quyền làm việc. Có một mã mà người ta có thể kiểm tra xem số thuế đã nộp và số tiền còn nợ.

(iv) СНИЛС – Mã bảo hiểm hưu trí. Số hưu trí của bạn được cấp một lần trong đời bởi quỹ của bạn. Khi đi xin việc chính thức, người lao động phải có những giấy tờ này thì công ty mới có thể trả lương và đóng thuế

>> Tham khảo dịch vụ visa uy tín đi Nga có chi phí ưu đãi nhất.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*